Lịch kiếp là gì? Bạn có phải là người lịch kiếp

Lịch kiếp, còn được gọi là Kinh kiếp hay Cửu kiếp, đề cập đến khái niệm về thần tiên đã từng tồn tại trong một kiếp trước và tạm thời đầu thai làm người phàm trần trong kiếp này. Những người lịch kiếp thường được cho là có thân phận đặc biệt và do đó họ thường hưởng những phúc khí lớn, đồng thời trải qua nhiều trải nghiệm khác thường trong cuộc sống.

Tuy nhiên, không phải lúc nào họ cũng gặp được nhiều thành công trong cuộc đời của mình, bởi vì thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không chỉ riêng phúc khí. Những người lịch kiếp còn có khả năng trải qua những trải nghiệm đau khổ và thử thách mà những người bình thường không trải qua được, giúp họ trưởng thành và phát triển về mặt tinh thần.

Lịch kiếp là gì

Vì vậy, có thể nói rằng, lịch kiếp là một khái niệm phức tạp và thú vị, đồng thời cũng mang lại cho chúng ta nhiều suy ngẫm về cuộc sống và khả năng của con người.

Lịch kiếp trong phim tiên hiệp Trung Quốc

Mỗi lần lịch kiếp là một cơ hội học hỏi để trưởng thành hơn

Một trong những yếu tố không thể thiếu trong thể loại tiên hiệp là việc nhân vật đầu thai từ kiếp này sang kiếp khác. Mỗi lần đầu thai là cơ hội để họ trải qua nhiều trải nghiệm, học hỏi và trưởng thành hơn về mặt tâm hồn. Điều này không chỉ áp dụng cho nhân vật chính mà cả các vị thần tiên ở thiên giới cũng phải trải qua những lần đầu thai lịch kiếp ở hạ giới để được phi thăng lên những cấp bậc cao hơn.

Ví dụ, Bạch Thiển trong Tam sinh tam thế thập lý đào hoa đã nhảy xuống Tru tiên đài để trải qua một kiếp sống với thân phận người phàm Tố Tố. Sau đó, cô được phi thăng lên thành thượng thần. Tương tự, Cẩm Mịch trong Hương mật tựa khói sương cũng phải trải qua một lần hạ phàm lịch kiếp và nếm đủ bốn nỗi khổ lớn của đời người là sinh, lão, bệnh, tử trước khi chính thức được công nhận vào hàng thượng tiên.

Như vậy, việc đầu thai không chỉ là một phần quan trọng trong tiên hiệp mà còn là cơ hội để nhân vật phát triển và trưởng thành. Chúng ta có thể thấy rằng, việc nhân vật đầu thai và trải qua nhiều lần kiếp nạn đã trở thành một trong những đặc điểm nổi bật của thể loại tiên hiệp.

Pháp thuật cao cường cũng không chống lại được những quy luật tự nhiên

Một trong những yếu tố thu hút của thể loại phim tiên hiệp là những pháp thuật màu nhiệm của các nhân vật. Những pháp thuật này được đạt được sau một quá trình tu luyện gian khổ và đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực từ phía các nhân vật. Trong quá trình tu luyện, các nhân vật phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách, nhưng khi chinh phục được chúng, họ sẽ đạt đến cảnh giới cưỡi mây về gió và có thể vẩy tay một cái để thực hiện điều mình muốn.

Tuy nhiên, khả năng sở hữu phép thuật không đồng nghĩa với việc không có những hạn chế và quy định. Các vị thần tiên, dù có lợi hại đến đâu, cũng không được phép lạm dụng phép thuật của mình. Chẳng hạn, khi ở hạ giới, họ bị hạn chế về việc thi triển phép thuật một cách tùy tiện. Hơn nữa, thần tiên cũng không được phép can thiệp vào vận mệnh, sinh tử của con người.

Như vậy, cho dù có sở hữu phép thuật thần thánh thế nào, các vị thần cũng phải tuân theo những quy luật tự nhiên và luật nhân quả. Điều này cho thấy rằng việc có phép thuật trong tay không đảm bảo họ sẽ trường sinh bất tử, mà một vị thượng thần cũng có thể chết đi khi nguyên thần tiêu tán họ, và họ không còn cơ hội tái sinh nữa.

Bản thân mỗi người phải tự nắm giữ vận mệnh của mình

Chúng ta thường cho rằng số phận do Thượng đế sắp đặt và không thể thay đổi. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy mỗi người đều có thể làm chủ vận mệnh của mình và thay đổi nó theo ý muốn.

Trong Tam sinh tam thế thập lý đào hoa, câu chuyện tình yêu giữa Bạch Phượng Cửu và Đông Hoa đế quân đã được khai thác và phát triển ở phần phim Tam sinh tam thế chẩm thượng thư. Trong phần này, hai người đã thay đổi thiên mệnh và tạo ra không ít biến cố để đến được với nhau.

Tương tự, trong Lưu ly mỹ nhân sát, Chử Toàn Cơ đã trải qua 10 lần lịch kiếp và đánh bại Bách Lân để thay đổi số phận và có thể đến với người mình yêu. Trước đó, nàng là một Chiến thần, không có tên trong sách thiên mệnh, nhưng nhờ quyết tâm và nỗ lực, Chử Toàn Cơ đã chinh phục được Thiên đế và định đoạt số phận của mình.

Trong Hương mật tựa khói sương, Cẩm Mịch đã trải qua nhiều khó khăn và đắn đo trước khi tìm được tấm chân tình của đời mình. Mặc dù từ nhỏ đã được uống vẫn đan để tránh xa ái tình đau khổ, nhưng sau này, nàng vẫn quyết định đi theo tiếng gọi của trái tim mình và trải qua nhiều mùi khổ ải trước khi hạnh phúc đến với nàng.

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, bất kể cuộc đời có đưa đẩy chúng ta đến đâu, chúng ta vẫn có thể làm chủ vận mệnh của mình và thay đổi nó theo ý muốn. Chỉ cần có quyết tâm và nỗ lực, mọi khó khăn đều có thể vượt qua và hạnh phúc sẽ đến với chúng ta.

Tình yêu chân thành thì không có sự toan tính

Những mối tình đầy cảm xúc trong các bộ phim tiên hiệp luôn làm say đắm trái tim của khán giả. Những tình yêu kéo dài qua hàng chục kiếp, những định mệnh ràng buộc và những thử thách khắc nghiệt đều tạo nên sức hút mãnh liệt của thể loại này.

Trong bộ phim Lưu ly mỹ nhân sát, Vũ Tư Phượng và Chử Toàn Cơ đã trải qua những mối tình đầy bi thương kéo dài suốt mười đời mười kiếp để cuối cùng được hạnh phúc bên nhau. Dù trong những duyên tiền kiếp đó, Toàn Cơ đã từng phũ phàng và phụ bạc tình cảm của Tư Phượng, nhưng anh vẫn luôn yêu và trung thành với người yêu của mình.

Trong Hương mật tựa khói sương, Húc Phượng và Cẩm Mịch cũng đã trải qua nhiều sóng gió trong mối tình chân thành của hai người. Dù đã từng hiểu lầm và đánh mất nhau, nhưng định mệnh vẫn ràng buộc hai người đến với nhau trong nhiều kiếp sau.

Những mối tình đầy cảm xúc và chân thành như thế này luôn khiến khán giả trầm trồ và cảm động. Bởi khi yêu, không có sự toan tính và đôi khi cảm xúc có thể khiến con người phải đánh đổi nhiều thứ. Tuy nhiên, tình yêu chân thành sẽ vượt qua mọi thử thách và đến với nhau trong cuộc đời này hay kiếp sau, như một lời hứa mãi mãi.

Làm một người phàm vẫn là điều hạnh phúc nhất

Phim tiên hiệp thường vẽ nên thế giới của thần tiên, người phàm và ma quỷ, nơi mà mệnh thiên tiên đại diện cho chính nghĩa, còn yêu ma thường được coi là tà ác. Thế nhưng, bên cạnh hình ảnh đó, chúng ta cũng có thể thấy rằng thế giới tiên hiệp còn đầy những mặt trái khác thú vị. Ở thiên giới, chẳng hạn, không phải ai cũng được diễn truyền là người tốt, bởi vẫn có những kẻ gian ác, mưu toan lọc lừa, mưu hèn kế bẩn hãm hại nhau.

Lịch kiếp trong phim tiên hiệp Trung Quốc

Thậm chí, ngay cả Thiên đế và Thiên hậu cũng không phải là những người công minh, chính trực. Trong khi đó, cõi yêu ma thường mang tiếng là tà đạo, nhưng lại có những con người khảng khái, trượng nghĩa, hết lòng vì bạn bè, đặc biệt họ đề cao sự chung thủy trong tình yêu, không có chuyện năm thê bảy thiếp.

Có lẽ vì vậy mà nhân vật chính trong câu chuyện, Húc Phượng, đã rời bỏ thiên giới và gia nhập ma giới để trở thành Ma tôn sau khi niết bàn trọng sinh. Bởi dù có trường sinh bất lão ở cõi tiên hay cõi ma, thì cõi phàm vẫn là nơi mà con người có thể hạ phàm và hài lòng với kiếp sống ở nhân gian.

Trong Hương mật tựa khói sương, ở kiếp sống thứ ba của mình, cả Húc Phượng và Cẩm Mịch đều từ bỏ hào quang địa vị, trở thành một cặp vợ chồng bình thường ở phàm giới, sống ẩn dật và có một gia đình hạnh phúc. Cuộc sống ở nhân gian có thể ngắn ngủi và trải qua nhiều khổ đau, nhưng đó vẫn là một cuộc đời đáng trải nghiệm, ngay cả với thần tiên hay yêu ma.

Nữ sinh 15 tuổi ra mắt cuốn tiểu thuyết lịch kiếp

Nguyệt Thượng Thanh Phong tên thật là Minh Châu, sinh năm 2007, hiện đang học THPT tại Hà Nội. Cô là một tác giả trẻ đã có tác phẩm đầu tay mang tên “Hai kiếp phàm trần một kiếp tiên – Một kiếp phàm nhân một kiếp thượng thần”. Cuốn tiểu thuyết này đã được cô bắt đầu viết từ năm 12 tuổi và phải mất đến 3 năm mới hoàn thành.

Trong tiểu thuyết của cô, câu chuyện về tình yêu, số phận, những biến cố của 12 vị Thượng thần được kể lại cả khi họ ở trên thiên giới và khi lịch kiếp xuống phàm trần. Tác giả cũng đan xen những câu chuyện về thế sự và nhân sinh, tạo nên một tác phẩm vừa lãng mạn vừa nghệ thuật.

Đối với cô, để hoàn thành cuốn tiểu thuyết này, cô đã phải đọc rất nhiều. Vừa đọc, cô vừa tư duy về những điều mình sẽ viết để đắp bồi nguồn cảm hứng cho những sáng tạo của mình. Cô đặc biệt thích những thể loại phim cổ trang, chuyện dã sử và truyện lịch sử.

Tuy nhiên, khác với bạn đọc thông thường vốn chỉ đọc với nhu cầu được chia sẻ và giải tỏa thì Nguyệt Thượng Thanh Phong dường như đã suy ngẫm, tư duy nhiều hơn để cho những gì cô bé đọc được trở nên như một nguồn cảm hứng cho những sáng tạo.

Nhà phê bình văn học Lam Nguyên nhận xét rằng, ngay từ mở đầu tác phẩm, Nguyệt Thượng Thanh Phong đã đem đến cho bạn đọc những bối cảnh vừa thần tiên, vừa phàm trần để bạn đọc chuẩn bị được những hình dung cơ bản mà không có sự vênh lệch nào.

Trong trùng trùng chi tiết trong đó có không ít chi tiết phức tạp được xây dựng lên một cách công phu thì tác giả luôn giữ cho mình một giọng văn tự nhiên, điềm đạm, khách quan, không phán xét. Đây cũng là yếu tố giúp tác giả giữ được giọng điệu, phong cách riêng xuyên suốt tác phẩm, mang đến cho tác phẩm sự lôi cuốn, sinh động và bạn đọc không có cảm giác bị áp đặt theo cái nhìn của tác giả mà họ được tự do liên tưởng, tự do cảm nhận và nhìn nhận vấn đề. Tác giả biết tạo ra những gay cấn, những bất ngờ và cả những khoảng lặng để người đọc chiêm nghiệm, suy ngẫm. Đặc biệt, tác phẩm không bị rơi vào bi kịch hóa nhưng vẫn gợi lên nhiều sự trắc ẩn sâu xa.

Nhà phê bình văn học Lam Nguyên cũng cho biết, ngôn ngữ trong tác phẩm thuộc về ngôn ngữ của dòng cổ trang, tác giả là một cô bé mới lớn lên trong thời đại 4.0 giữa vô vàn lối nói “trend” của giới trẻ nhưng Thanh Phong đã cho thấy sự uyên bác về ngôn từ cổ của mình mà có những từ rất khó đối với ngay cả những người từng trải. Bởi vậy mà cuốn sách này cũng giống như một cuốn từ điển để bạn đọc tra cứu và hiểu biết thêm về ngôn ngữ. Tác phẩm này chắc chắn sẽ là một động lực cho các tác giả trẻ khác trên con đường sáng tạo của mình.

Nữ sinh 15 tuổi ra mắt cuốn tiểu thuyết lịch kiếp

Có thể nói, tiểu thuyết ngôn tình huyền huyễn đang trở thành một trào lưu phổ biến ở Trung Quốc và ảnh hưởng đến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Ngay cả tác giả Nguyệt Thượng Thanh Phong cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng của thể loại này. Tuy nhiên, cô bé đã có ý thức đưa thể loại này về gần gũi hơn với người Việt Nam bằng cách tìm hiểu và phát triển nội dung phù hợp với văn hóa và tâm lý của độc giả Việt.

Chính vì vậy, các tác phẩm của Nguyệt Thượng Thanh Phong không chỉ đơn thuần là sao chép mà đã mang lại một sự mới mẻ, khác biệt và độc đáo cho thể loại này tại Việt Nam. Cô bé đã thể hiện ý chí và khát khao của mình trong việc xây dựng một thế giới ngôn tình huyền huyễn Việt Nam với bản sắc riêng, góp phần làm phong phú hơn và phát triển văn hoá đọc sách của xứ sở Kim Chi.

Tìm hiểu thêm

5/5 - (1 bình chọn)

Chúng tôi đợi phản hồi từ bạn

Leave a reply

Đảo Học Thuật
Logo